Learning log 10
(บันทึกการเรียนครั้งที่ 10)
Friday 11 October 2019 (วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2562)
Time: 12.30 - 15.30 pm.
Time: 12.30 - 15.30 pm.
⏩Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)⏪
อาจารย์เเจกหนังสือหลักสูตรปฐมวัยปี 2560 ฉบับภาษาอังกฤษ ให้เเก่นักศึกษาคนละ 1 ชุด
เพื่อในนักศึกษาได้อ่านเเละทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตร
หลังจากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาร่วมกันเเปลความหมายของเเต่ละส่วนจากเนื้อหาภายในหนังสือ ดังต่อไปนี้
อาจารย์เเจกหนังสือหลักสูตรปฐมวัยปี 2560 ฉบับภาษาอังกฤษ ให้เเก่นักศึกษาคนละ 1 ชุด
เพื่อในนักศึกษาได้อ่านเเละทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตร
หลังจากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาร่วมกันเเปลความหมายของเเต่ละส่วนจากเนื้อหาภายในหนังสือ ดังต่อไปนี้
คำเเปล
ปรัชญาของการศึกษาปฐมวัย
หลักสูตรปฐมวัยถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาเด็กเล็กตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุหกขวบ สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการดูแลและเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของเด็กซึ่งตอบสนองต่อธรรมชาติการพัฒนาและศักยภาพของแต่ละคน วิธีการยังพิจารณาบริบททางสังคมวัฒนธรรมของเด็กด้วย ผู้ดูแลและครูควรใช้ความรักความคิดและการดูแลในการวางรากฐานเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับบุคคลครอบครัวชุมชนสังคมและประเทศชาติ
วิสัยทัศน์หลักสูตรปฐมวัย
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพัฒนาการทางร่างกายอารมณ์สังคมและความรู้ของเด็กทุกคนด้วยคุณภาพและต่อเนื่อง เด็ก ๆ จะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความสุขและเหมาะสมกับวัย มีทักษะชีวิตและการปฏิบัติตามหลักการของความพอเพียง
คำเเปล
หลักการ
ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กเด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการดูแลได้รับการพัฒนาและได้รับการสนับสนุนผ่านการเรียนรู้ที่เหมาะสมโดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กและครูผู้ดูแลผู้ปกครอง หรือผู้อื่นที่มีความรู้และความสามารถในการดูแลพัฒนาและให้การศึกษาแก่เด็กเพื่อพัฒนาในอัตราและศักยภาพของตนเองในสมดุลแบบองค์รวม ต่อไปนี้เป็น 5 หลักการพื้นฐานของหลักสูตรปฐมวัย ดังนี้ 💬
1. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาของเด็กในเด็กทุกคน
2. ดูแลและให้ความรู้แก่เด็ก ๆ ด้วยความใส่ใจในความแตกต่างของแต่ละบุคคลและวิถีชีวิตของพวกเขาในบริบทของชุมชนสังคมและวัฒนธรรมไทย
3. การยึดมั่นในการพัฒนาและพัฒนาเด็กด้วยแนวคิดเด็กทั้งหมดด้วยการเล่นที่มีความหมายและมีกิจกรรมที่หลากหลายเด็ก ๆ จะต้องจัดการกับสภาพแวดล้อมที่เป็นสื่อกลาง เพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยและการพักผ่อนที่เพียงพอ
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิตและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคนดีมีวินัยและความสุข
5. สร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่างสถานศึกษา และผู้ปกครองครอบครัวชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น