Learning log 11
(บันทึกการเรียนครั้งที่ 11)
Friday 18 October 2019 (วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2562)
Time: 12.30 - 15.30 pm.
Time: 12.30 - 15.30 pm.
⏩Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)⏪
วันนี้อาจารย์สอนในเนื้อหา เรื่อง หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุ 3-6 ปี จากหนังสือหลักสูตรปฐมวัย ปี 2560 เเละให้นักศึกษาร่วมกันเเปลความหมายภายในห้องเรียน ดังนี้

➣มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
➣มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
➣มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการเเละความคิดสร้างสรรค์
➣มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ เละมีความสามารถในการเเสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
วันนี้อาจารย์สอนในเนื้อหา เรื่อง หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุ 3-6 ปี จากหนังสือหลักสูตรปฐมวัย ปี 2560 เเละให้นักศึกษาร่วมกันเเปลความหมายภายในห้องเรียน ดังนี้

คำเเปล
➤หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งเเต่ 3-6 ปี
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งเเต่ 3-6 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดึเเละให้การศึกษา เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์- จิตใจ สังคม เเละสติปัญญา ตามวัยของเด็ก
➤จุดมุ่งหมาย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งเเต่ 3-6 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการตามวัยอย่างเต็มศักยภาพเเละมีความพร้อมในการเรียนรู้ จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย เพื่อให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาในระดับชั้นปฐมวัย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย เเข็งเเรง เเละมีสุขนิสัยที่ดี
2. สุขภาพจิตดี มีสุนทรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม
3. มีทักษะชีวิต เเละปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.มีทักษะการคิด การใช้ภาษาในการสื่อสาร เเละการเเสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสม
➤จุดมุ่งหมาย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งเเต่ 3-6 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการตามวัยอย่างเต็มศักยภาพเเละมีความพร้อมในการเรียนรู้ จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย เพื่อให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาในระดับชั้นปฐมวัย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย เเข็งเเรง เเละมีสุขนิสัยที่ดี
2. สุขภาพจิตดี มีสุนทรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม
3. มีทักษะชีวิต เเละปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.มีทักษะการคิด การใช้ภาษาในการสื่อสาร เเละการเเสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสม
➤มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งเเต่ 3-6 ปี กำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 12 มาตรฐาน ดังนี้
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
➣มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเเละมีสุขนิสัยที่ดี
➣มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่เเละกล้ามเนื้อเล็กเเข็งเเรง ใช้งานได้อย่างคล่องเเคล่วเเละประสานสัมพัธ์กัน
2. พัฒนาการด้าน อารมณ์ - จิตใจ
➣มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิดที่ดีเเละมีความสุข
➣มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมเเละเเสดงออกทางศิลปะ ดนตรี เเละการเคลื่อนไหว
➣มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม เเละมีจิตใจที่ดีงาม
3. พัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ
➣มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตเเละปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
➣มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งเเวดล้อม วัฒนธรรมเเละความเป็นไทย
➣มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขเเละปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งเเต่ 3-6 ปี กำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 12 มาตรฐาน ดังนี้
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
➣มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเเละมีสุขนิสัยที่ดี
➣มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่เเละกล้ามเนื้อเล็กเเข็งเเรง ใช้งานได้อย่างคล่องเเคล่วเเละประสานสัมพัธ์กัน
2. พัฒนาการด้าน อารมณ์ - จิตใจ
➣มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิดที่ดีเเละมีความสุข
➣มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมเเละเเสดงออกทางศิลปะ ดนตรี เเละการเคลื่อนไหว
➣มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม เเละมีจิตใจที่ดีงาม
3. พัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ
➣มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตเเละปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
➣มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งเเวดล้อม วัฒนธรรมเเละความเป็นไทย
➣มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขเเละปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา
➣มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
➣มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
➣มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการเเละความคิดสร้างสรรค์
➣มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ เละมีความสามารถในการเเสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยเเบ่งเป็น 4 กลุ่ม เเละเเบ่งให้นักศึกษาเเต่ละกลุ่มไปศึกษาหัวข้อที่เเบ่งไว้ เเละ หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามมาตรฐานของหัวข้อที่กลุ่มตนเองได้ เเล้วนำมาเเปะบนกระดานเพื่อให้เพื่อนศึกษา เเละให้เพื่อนกลุ่มอื่นออกมาเรียงลำดับคำศัพท์ให้ถูกต้องเเละตรงกับมาตรฐานในเเต่ละหัวข้อ เเละมอบหมายให้นักศึกษาอัดวีดีโออ่านมาตรฐานที่กลุ่มตนเองได้เเละนำมาใส่ลง Blog ดังต่อไปนี้
💢ซึ่งกลุ่มดิฉันได้หัวข้อ ด้านอารมณ์- จิตใจ ดังนี้💢
💢พัฒนาการด้านร่างกาย💢
💢พัฒนาการด้านสติปัญญา💢
💢พัฒนาการด้านสังคม💢
💬Assessment (การประเมิน)💬
Teacher : อาจารย์สามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาเเละได้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษมากขึ้นโดยมีเทคนิคเเละกิจกรรมให้นักศึกษาเสมอ
Friend : เพื่อนๆช่วยกันเเปลความหมายภาษาอังกฤษร่วมกันภายในห้องอย่างตั้งใจ
Self : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเเละช่วยเพื่อนเเปลความหมายภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น